Các yếu tố cấu thành lãnh đạo


     Như vậy, bằng việc thực hiện các chức năng lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát, nhà quản lý sẽ thu được một số kết quả. Nhưng cho dù có lập kế hoạch một cách cẩn thận, thiết kế được các cơ cấu hợp lý và thực hiện những quá trình kiểm soát tối ưu, thì hệ thống cũng không thể đạt kết quả cao và bền vừng nếu các nhà quản lý không chú trọng yếu tố con người và lãnh đạo họ một cách có hiệu quả, bởi vì hệ thống mà chúng ta đề cập ở đây là hệ thống xã hội – hệ thống con người.

Các yếu tố cấu thành lãnh đạo

Các yếu tố cấu thành lãnh đạo
     Lãnh đạo là sự kết hợp của ít nhất ba yếu tố cấu thành chính: (1) khả năng hiểu được con người với những động cơ thúc đẩy khác nhau ở những thời gian khác nhau và trong những hoàn cảnh khác nhau; (2) khả năng khích lệ, lôi cuốn; (3) khả năng thiết kế và duy trì môi trường để thực hiện nhiệm vụ.
      Yếu tố thứ nhất đòi hỏi một mặt phải biết lý thuyết về động cơ thúc đẩy, các loại động cơ thúc đẩy và bản chất của hệ thống động cơ thúc đẩy; mặt khác cần có khả năng áp dụng kiến thức đó đối với con người trong các tình huống. Điều này ít nhất cũng giúp người quản lý hay người lãnh đạo có nhận thức tốt hơn về bản chất và sức mạnh của các nhu cầu của con người, có khả năng hơn để xác định và dự kiến các phương pháp thỏa mãn chúng sao cho có được những hưởng ứng từ đối tượng bị lãnh đạo. Nói cách khác yếu tố thứ nhất giúp người lãnh đạo trả lời câu hỏi: vì sao con người hành động? cái gì khiến họ hành động một cách tự nguyện và nhiệt tình?
     Yếu tố cấu thành thứ hai của sự lãnh đạo là khả năng khích lệ những người đi theo phát huy toàn bộ năng lực của họ cho một nhiệm vụ hay mục tiêu. Nếu như việc sử dụng các động cơ thúc đẩy hầu như chỉ tập trung vào cấp dưới và các nhu cầu của họ, thì sự khích lệ xuất phát từ những người đứng đầu nhóm. Họ có thể có sức hấp dẫn và sức cuốn hút để tạo ra lòng trung thành, sự tận tâm và một ước muốn mạnh mẽ từ phía những người đi theo để thúc đẩy những gì mà các nhà lãnh đạo muốn. Yếu tố khích lệ rất hiệu quả trong những tình huống khó khăn, khi những người đi theo cảm thấy ít hi vọng và hoảng sợ, chẳng hạn như một quốc gia bất ngờ trước một cuộc chiến tranh, một doanh nghiệp thất bại và có nguy cơ phá sản. Đó là giá trị của sự lôi cuốn cá nhân.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: khai niem quyen luc