Frederick Herzberg cho rằng các yếu tố tạo ra sự
thoả mãn rất khác biệt so với các yếu tố tạo ra sự bất mãn trong công việc và
ông chia các yếu tố này thành hai nhóm: nhóm các yếu tố tạo động lực và nhóm
các yếu tố duy trì.
Nhóm các yếu tố duy trì liên quan đến môi trường mà
trong đó công việc được thực hiện. Đây là những yếu tố phải được đảm bảo ở mức
độ nhất định nhằm duy trì trạng thái tâm lý bình thưởng cho người lao động. Nếu
không họ sẽ rơi vào trạng thái tâm lý bất mãn. Và những yếu tố này không được
coi là động lực thúc đẩy.
Các yếu để tạo động lực:
-
Thành tích
-
Sự công nhận
-
Công việc có tính thử thách
-
Trách nhiệm được gia tăng
-
Sự thăng tiến
-
Phát triển bản thân từ công việc
-
Chính sách và quy định quản lý của tổ chức
-
Sự giảm sút
Các yếu tố duy trì:
–
Điều kiện làm việc
-
Những mối quan hệ giao tiếp trong tổ chức
-
Lương, thưởng
-
Đời sống cá nhân
-
Địa vị
-
Công việc ổn định
Nhóm các yếu tố tạo động lực đều là những cảm nhận
của con người liên quan đến bản thân công việc. Khi các yếu tố tạo động lực kể
trên đều hiện điện trong một công việc thì chúng sẽ tạo ra động lực ở mức cao
nếu không có những điều không thoả mẫn.
Như vậy, nguyên nhân đem đến sự hài lòng nằm ở bản
thân công việc, còn nguyên nhân gây bất mãn nằm ở môi trường làm việc. Trong
quản lý, các nhà quản lý trước tiên phải đảm bảo các yếu tổ duy trì cho người
lao động, mục đich là để họ khỏi rơi vào trạng thái tâm lý bất mãn, duy trỉ
trạng thái tâm lý bình thưởng. Sau đó phải tác động lên các yếu tố tạo động lực
để phát huy tối đa sự đóng góp của người lao động.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: vai trò của quản trị