Tinh huống lãnh đạo.
Có hai yếu tố tình huống được xét đến trong mô hình này: (1) đặc
điểm cá nhân của các nhân viên và (2) môi trường làm việc. Đặc điểm cá nhân của
nhân viên cũng tương tự như mức độ sẵn sàng cho công việc trong mô hình của
Hersey và Blanchard, bao gồm khả năng, kỹ năng, nhu cầu và động lực làm việc.
Môi trường làm việc bao gồm: bản chất công việc (nhiệm vụ có rõ
ràng không, có bảng mô tả công việc và quy trình làm việc cụ thể không..); hệ
thống quyền lực chính thức (ràng buộc của các chính sách và quy chế đối với
nhân viên, mức độ quyền lực chính thức mà các nhà quản lý sử dụng, V.V.); và
bản thân nhóm làm việc (trình độ nhân viên, mối quan hệ giữa các nhân viên,
V.V.).
Sử dụng phần thưởng.
Trách nhiệm của lãnh đạo là làm rõ phương thức để đạt được phần
thưởng hoặc tăng mức thưởng để thỏa mãn hơn nhu cầu của nhân viên. Trong một
vài trường hợp, lãnh đạo làm việc với cắp dưới để giúp họ có được những kỹ năng
và tự tin cần thiết để thực hiện nhiệm vụ và đạt được những phần thưởng đang
có. Trong những tình huống khác, người lãnh đạo đưa ra những mức thưởng mới để
đáp ứng những nhu cầu cụ thể của cấp dưới.
Nhiệm vụ phải thực hiện để cấp dưới biết làm thế nào để hoàn
thành nhiệm vụ và đạt được phần thưởng. Trong tình huống thứ ba, khi cấp dưới
thấy nhiệm vụ không mấy thách thức, phong cách định hướng theo kết quả nên được
sử dụng để đưa ra những mục tiêu cao hơn. Tình huống cuối cùng, khi phần thưởng
đưa ra không tạo được động lực cho cấp dưới, phong cách có tham gia nên được sử
dụng để thay đổi tình thể. Bằng cách trao đổi với nhân viên về nhu cầu của họ,
người lãnh đạo có thể xác định được đúng những phần thưởng cần thiết để tạo
động lực cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ.
Mô hình này khá phức tạp nhưng những nghiên cứu dựa trên mô hình
này khá khả quan và ý tưởng thay đổi phong cách lãnh đạo cho phù hợp với tình
huống là một cách tốt để người lãnh đạo nghĩ đến việc tạo động lực cho người
lao động.
Lãnh đạo theo tình huống trở thành một cách tiếp cận phổ biển
trong quản lý con người bời nó tính đến sự khác biệt giữa các nhân viên và môi
trường làm việc. Học cách tiếp cận này, cồng việc của chúng ta sẽ trôi chảy hơn
và nhân viên sẽ học được cách tự quản lý minh. Để lãnh đạo theo tình huống có
hiệu quả, cần chú ý các yêu cầu sau:
Một là, thưởng xuyên thay đổi phong cách lãnh đạo để phù hợp với
sự phát triển về kỹ năng, kinh nghiệm và sự tự tin của nhân viên.
Hai là, sẵn sàng sử dụng các phong cách khác nhau với cùng một
người bởi trong khi anh ta có thể tự tin và có khả năng thực hiện một việc này
thì một việc mới giao cho anh ta có thể lại chưa tốt.
Ba là, luôn luôn hướng tới mục tiêu là làm cho nhân viên của mình
phát triển kỹ năng và tăng tính độc lập hơn.
Tóm lại có nhiều cách tiếp cận về lãnh đạo, nhưng có lẽ chúng ta
sẽ chọn cách tiếp cận “triết chung”, nghĩa là kết hợp tất cả các cách tiếp cận
nêu trên để lãnh đạo hiệu quả. Điều gì làm cho một số người trở thành những nhà
lãnh đạo tài giỏi hơn những người khác? Câu trà lời là muốn lãnh đạo hiệu quả
cần phải có sự cân bằng giữa: 1) Phẩm chất và kĩ năng lãnh đạo; 2) Phong cách
lãnh đạo; 3) Sự kết hợp của hai yếu tố này cho phù hợp với tình huống lãnh đạo.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: nha quan ly