Gây ảnh hưởng bằng sự thân thiện và trao đổi


Chiến thuật gây ảnh hưởng bằng sự thân thiện
Sử dụng chiến thuật này là làm thế nào để mọi người quí mến và thân thiện với bạn, từ đó họ sẵn lòng thực hiện những gỉ bạn muốn. Một số phương pháp cơ bản của chiến thuật thân thiện:
  •         Làm cho người khác cảm thấy họ là quan trọng.
  • ·       Làm cho công việc, nhiệm vụ trở nên quan trọng.
  • ·       Hành động một cách khiêm tốn, công nhận tài năng người khác.
  • ·       Trong giao tiếp, cư xử một cách thân thiện, hòa đồng nhưng lịch sự. Thể hiện sự thân thiện bằng các hành vi phi ngôn ngữ như siết chặt tay, vỗ vai, mỉm cười thân thiện.
  • ·       Lắng nghe chủ động, đồng thời báo hiệu rằng bạn đang tập trung và sốt sắng lắng nghe. Nhiều người đã đưa ra những lời khuyên để trở thành người lắng nghe tích cực, như: nhìn vào mắt người nói; ghi chu khi cần thiết; kiềm chế sự thôi thúc đáp lại khi người kia vẫn đang nói; chờ đúng lúc để nêu vấn đề; đặt câu hỏi nhất là câu hỏi mở để có thêm thông tin và khuyến khích sự cởi mở từ phía người nói; chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của người nói vì ngôn ngữ cơ thể thưởng bộc lộ cảm xúc thật sự.
  • ·       Thấu hiểu cảm xúc người khác, biết thông cảm với những khổ khăn của người khác và sẵn sàng giúp đỡ.
Chiến thuật này thưởng được sử dụng trong các tổ chức có mức độ phi tập trung hóa cao song không nên lạm dụng chiến thuật này, dễ biến các quan hệ công việc chính thức thành quan hệ mang tính chất gia đình.

Gây ảnh hưởng bằng sự thân thiện và trao đổi

Chiến thuật gây ảnh hưởng thông qua trao đổi
Chiến thuật này có nghĩa là “cho và nhận”, hay “có đi, có lại” theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Cơ sở của chiến thuật này là: nếu ta giúp đỡ người khác, sẽ cổ sự thay đổi trong mối quan hệ của ta với người đó. Đây cũng là một quy luật trong cuộc sống và phù họp với cơ chế thị trường nên nổ được sửdụng phổ biến.
 Một là, suy nghĩ vả tìm hiểu những gì mà người khác mong muốn và đánh giá cao, những gì thúc đẩy và truyền cảm hứng đến họ để từ đó đưa ra phần thưởng có ý nghĩa. Đó có thể là những loại vật chất hay dịch vụ (hữu hỉnh hay vô hình) mà bạn được tùy ý sử dụng để xây dựng sự ảnh hưởng với cấp trên, đồng nghiệp và cấp dưới của bạn.
Hai là, nhắc nhở về những sự trao đổi đã xảy ra trong quá khứ. Điều này có nghĩa như là đừng quên sự “hàm ơn” và “trả ơn” đối với những gì họ đãnhận.
Ba là, thực hiện sự giúp đỡ và Sự hi sinh cá nhân.
Bốn là, đưa ra các thay đổi về trách nhiệm và nghĩa vụ.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: nha quan ly