Các phong cách lãnh đạo dựa trên những nghiên cứu


     Phong cách dân chủ nói chung thưởng dẫn đến kết quả: (i) không khí thân thiện, tạo được sự hài lòng của nhân viên; (ii) định hướng nhóm, định hướng nhiệm vụ, phát huy tính tích cực và trách nhiệm của nhân viên; (iii) năng suất cao, kể cả khi không có mặt lãnh đạo. Phong cách tự do là phong cách của người lãnh đạo cho phép nhân viên toàn quyền tự do ra quyết định và tự quyết định phương pháp làm việc.

Các phong cách lãnh đạo dựa trên những nghiên cứu

     Dựa trên những nghiên cứu của mình, Lewin và các đồng nghiệp đã đi đến kết luận là phong cách tự do không hiệu quả so với phong cách dân chủ và độc đoán. Nói chung phong cách tự do không phù hợp với phần lớn các hệ thống xã hội, vì nó có thể làm cho hệ thống rơi vào tỉnh trạng vô tổ chức, vô kỉ luật, không thể kiểm soát được.
Nghiên cứu của trường Đại học tổng hợp Michigan Mỹ
     Nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Đại học tổng hợp Michigan cũng được tiến hành cùng thời điểm với nhóm nghiên cứu tại Đại học tổng hợp Bang Ohio với một mục tiêu tương tự là xác định các đặc điểm hành vi lãnh đạo trong mối quan hệ với hiệu quả công việc. Họ cũng đã đi đến kết luận về hai phong cách lãnh đạo mà họ gọi là lấy nhăn viên làm trọng tâm và lấy công việc làm trọng tâm.
     Lãnh đạo lấy nhân viên làm trọng tâm thưởng nhấn mạnh mối quan hệ giữa con người với con người trong hệ thống, quan tâm đến nhu cầu cá nhân của cấp dưới nhằm xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả. Lãnh đạo lấy công việc làm trọng tâm thi ngược lại, thưởng chỉ chú trọng đến khía cạnh kỹ thuật hay yếu tố công việc nhằm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm mà bỏ qua yếu tố con người.
    Kết luận của nhóm nghiên cứu là so với phong cách lãnh đạo lấy công việc làm trọng tâm thì phong cách lãnh đạo lẩy nhăn viên làm trọng tâm tạo ra sự hài lòng, sự thỏa mãn lớn hơn cho nhân viên, vì vậy năng suất lao động sẽ cao hơn.
Đồ thị phong cách quản lý
     Đồ thị phong cách quản lý do Robert Blake và Jane Mounton lần đầu tiên công bố. Đồ thị có hai trục, trục tung chi sự quan tâm đến con người và trục hoành chỉ sự quan tâm đến công việc. Mỗi trục được chia thành 9 ô, tạo ra 81 vị trí khác nhau tương ứng với các phong cách lãnh đạo khác nhau, trong đó có 5 phong cách chù đạo-bao gồm 4 vị trí ở 4 góc và 1 vị trí ở trung tâm D.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: khái niệm quyền lực