Xác định được chiến lược phát triển và cơ cẩu tổ chức


      Liệu tất cả các nhà quản lý có cần phải là nhà lãnh đạo hay không? Ngược lại, có nhất thiết tất cả các nhà lãnh đạo đều phải là các nhà quản lý không? Có thể nói, lý tưởng nhất là mọi nhà quản lý cũng là nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà lãnh đạo đều nhất thiết phải có năng lực thực hiện các chức năng còn lại của nhà quản lý và do đó không phải tất cả những người lãnh đạo đều cần phải nắm giữ một vị trí quản lý.
      Trên thực tế, có những cá nhân có thể gây ảnh hưởng lớn đến những người khác nhưng điều đó không có nghĩa người đó có thể lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát.

Xác định được chiến lược phát triển và cơ cẩu tổ chức

14.1.1.    Tiền đề để lãnh đạo thành công
Để lãnh đạo thành công, cần có được một số điều kiện tiên quyết – những tiền đề để lãnh đạo.
Xác định được chiến lược phát triển và cơ cẩu tổ chức
      Trong các chương trước chúng ta đã thấy rõ chiến lược có ảnh hưởng thế nào đến cơ cấu tổ chức và qua đó ảnh hưởng đến các chức năng khác của nhà quản lý. Trước hết chiến lược chi ra mục tiêu mà một hệ thống cố vươn tới và con đường đi tới mục tiêu đó. Để triển khai chiến lược cần xây dựng các hình thức cơ cấu và tiến hành các hoạt động lãnh đạo.
     Suy cho cùng tất cả các hoạt động lãnh đạo như tạo động lực cho con người, xây dựng các nhóm làm việc, truyền thông, tư vấn nội bộ, v.v. đều nhằm hỗ trợ việc thực thi chiến lược. Do vậy để lãnh đạo thành công trước hết phải xác định được chiến lược.
     Cơ cấu tổ chức chỉ rõ các vị trí trong hệ thống và mối quan hệ giữa các vị trí, xác định chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn cho từng vị trí. Cơ cấu tổ chức tạo cơ sở quyền lực để lãnh đạo: người lãnh đạo giữ chức vụ quản lý nào? ai là cấp trên và cấp dưới của họ? quyền lực chính thức của họ trong cơ cấu đó đến đâu? Đến lượt mình, các hoạt động lãnh đạo đều được thực hiện thông qua cơ cấu tổ chức (cả chính thức và phi chính thức). Xác định được cơ cấu tổ chức mới có thể làm rõ: chủ thể lãnh đạo, đối tượng bị lãnh đạo, các quan hệ quyền lực và môi trường.
     Xét về mặt logic của quá trình quản lý, để thực hiện các hoạt động lãnh đạo, nhà quản lý phải thực hiện các chức năng quản lý trước đó là lập kế hoạch và tổ chức, trước hết là xác định được chiến lược phát triển và cơ cấu tổ chức. Đó cũng là các yếu tố có ảnh hưởng đến việc hình thành phong cách lãnh đạo và lựa chọn phương pháp lãnh đạo hiệu quả.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: nhà quản lý